เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง ที่จอดรถสำเร็จรูปและการสร้างที่จอดรถเอง

ลงทุนที่จอดรถสำเร็จรูปหรือการสร้างที่จอดรถเอง อันไหนชีวิตดีกว่า

ที่จอดรถสำเร็จรูป


 ทุกวันนี้รถยนต์กลายเป็นพาหนะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับใครหลายๆ คน เพื่อใช้สำหรับการเดินทาง ทั้งการท่องเที่ยวทำงาน หรือกระทั่งการเข้าไปใช้บริการตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ปัจจุบันธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือกระทั่งร้านอาหารเองก็ตามที จำเป็นต้องมีบริการที่จอดรถสำหรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

ปัจจุบันที่จอดรถมีให้เลือก 2 รูปแบบให้ผู้ประกอบการได้ตัดสินใจเลือก ซึ่งก็คือ ที่จอดรถสำเร็จรูป กับที่จอดรถสร้างเอง หลายคุณตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกที่จอดประเภทไหนดี วันนี้เราเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนของที่จอดรถทั้งสองประเภท เพื่อให้ทุกคนไม่พลาดกับสิ่งที่เลือกและตัดสินใจเลือกได้อย่างชาญฉลาดที่สุด

ทำความรู้จักที่จอดรถทั้งสอง 2 ประเภท

  1. ที่จอดรถสำเร็จรูป คือ โรงจอดรถแบบสำเร็จรูป (Prefabrication) ที่นำอุปกรณ์ทุกชิ้นส่วนผลิตจากโรงงานที่ผลิตจากโรงงานอุตสหกรรมด้วยมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ และนำมาประกอบกันด้วยฝีมือของช่างที่ทำงานตามขั้นตอนที่ถูกกำหนดมาอย่างเป็นระบบ ทำให้ทุกกระบวนการผลิตถูกกำหนดตามมาตรฐานไว้แล้ว จึงช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

  2. ที่จอดรถสร้างขึ้นเอง คือ โรงจอดรถที่คุณเป็นผู้ออกแบบ โดยสามารถเลือกวัสดุที่มีมากมายหลากหลาย ทั้งในส่วนของโครงสร้าง หลังคา การปูพื้น ที่ต้องเหมาะสมกับการใช้งาน โดยนำช่างรับเหมาหรือวิศวะกรที่มีความเชี่ยวชาญมาดำเนินการก่อสร้างเองทั้งหมด 

  

ข้อดีการติดตั้งที่จอดรถสำเร็จรูป

  1. ต้นทุนในการติดตั้งไม่สูง ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ที่จอดรถสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้ เพราะมีต้นทุนในการดำเนินงานที่ต่ำกว่าโรงจอดรถที่สร้างตามแบบเอง เพราะที่จอดรถสำเร็จรูป เป็นรูปแบบที่ทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายให้กับทีมงานออกแบบและก่อสร้าง ราคาการติดตั้งที่จอดรถสำเร็จรูปจึงมีราคาไม่สูงนั่นเอง

  2. ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว ที่จอดรถสำเร็จรูปสามารถติดตั้งเสร็จภายในระยะเวลารวดเร็วหรืออย่างน้อยเพียง 1 วันเท่านั้น ทำให้รองรับกับธุรกิจที่ต้องการดำเนินงานให้แล้วเสร็จด้วยความรวดเร็ว เพื่อรองรับกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้อย่างทันท่วงที ไม่ต้องเสียเวลาในการรอก่อสร้างให้แล้วเสร็จหลายวัน

  3. มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ ที่จอดรถสำเร็จรูปมีให้เลือกหลายสี ขนาด อีกทั้งยังมีการออกแบบที่สวยงามให้เลือกมากมายเหมาะสมกับการใช้งาน จำนวนของรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการ โดยที่คุณสามารถรับรู้ถึงงบประมาณได้ในการดำเนินงานได้ทั้งหมด

  4. มีการรับประกันโครงสร้างการใช้งาน ที่จอดรถสำเร็จรูปจะมีการรับประกันหลังจากสร้างเสร็จเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี แตกต่างกับที่จอดรถสร้างเอง ไม่มีการการันตีโครงสร้าง และเมื่ออาคารเก่าและเริ่มทรุดตัว อาจทำให้ที่จอดรถมีแนวโน้มที่จะโก่งงอหรือแตกร้าวเนื่องจากแรงดันที่กระทำโดยโครงสร้าง

  5. ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เพราะที่จอดรถสำเร็จรูป ส่วนใหญ่จะมีฉนวนกันความร้อนในโครงสร้างของหลังคา ซึ่งช่วยประหยัดเงินค่าพลังงานหรือลดค่าสาธารณูปโภคลง ในทางกลับกันหากเป็นที่จอดรถที่สร้างเอง คุณจะต้องใช้เงินเพิ่มเติมในการซื้อฉนวนและวัสดุอื่นๆ เพื่อป้องกันเก็บความร้อนหรือแม้แต่ความชื้นภายในที่จอดรถ

  6. มั่นใจในความปลอดภัย โดยปกติแล้วที่จอดรถสำเร็จรูปจะมีมาตรฐานการผลิตที่คำนึงถึงความปลอดภัย เช่น ระบบล็อคและสัญญาณเตือนภัย และง่ายต่อการตรวจสอบและซ่อมแซม โดยที่สามารถตรวจสอบกระบวนการผลิตได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกยูนิตตรงตามคุณภาพและได้มาตรฐานนั่นเอง

  7. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กระบวนการก่อสร้างที่จอดรถสำเร็จรูปเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะช่วยลดของเสียระหว่างการผลิต วัสดุที่ใช้เป็นแบบสำเร็จรูปที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เข้ากันได้อย่างลงตัว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีอะไรเสียเปล่าเมื่อนำมาประกอบเป็นโครงสร้างที่สมบูรณ์

เปรียบเทียบการสร้างที่จอดรถเอง

  1. ออกแบบได้ตามต้องการ การสร้างที่จอดรถเอง ทำให้คุณสามารถออกแบบหรือปรับแต่งทุกรายละเอียดให้เข้ากับรสนิยมและความต้องการของคุณได้ โดยสามารถมีส่วนร่วมในขั้นตอนตั้งแต่การก่อสร้างจนถึงขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งการออกแบบสร้างที่จอดรถเองนั้น จะส่งผลให้ต้นทุนการติดตั้งนั้นสูงหรือบานปลายจากงบประมาณที่วางไว้ค่อนข้างมามากเลยทีเดียว

  2. ความทนทานต่อการใช้งาน การสร้างที่จอดรถที่สร้างขึ้นเอง ค่อนข้างมีอายุการใช้งานยาวนานก็จริง แต่โครงสร้างจะไม่มีการรับประกันแต่อย่างใด และเมื่อโครงสร้างเกิดความเสียหายจากฝนตกหนักหรือลมพัดแรง ทำให้เจ้าของหรือผู้ประกอบการต้องดำเนินการซ่อมแซมหรือหาช่างด้วยตัวเอง

  3. รองรับรถจำนวนมาก การสร้างที่จอดรถเองส่วนใหญ่จะเหมาะกับการมีพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อรองรับปริมาณการจอดรถจำนวนมาก จึงเป็นรูปแบบที่ไม่เหมาะกับการมีพื้นที่ขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับที่จอดรถสำเร็จรูปแล้ว มีให้เลือกขนาดของพื้นที่จอดรถให้เลือกตามความเหมาะสมของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

  4. ราคาแพง การสร้างที่จอดรถเอง มีราคาที่ค่อนข้างแพง เนื่องจากคุณจะต้องมีทีมงานก่อสร้าง สถาปนิก วิศวกรที่ได้ใบอนุญาต และต้องเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก ในการสร้างที่จอดรถเพื่อให้ได้มาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้นจึงไม่แนะนำสำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด เพราะการสร้างที่จอดรถเองอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

  5. ใช้ระยะเวลาก่อสร้างนาน การสร้างที่จอดรถเอง อาจจะต้องใช้ระยะเวลานาน เพราะมีขั้นตอนยุ่งยาก ตั้งแต่ การหาสถาปนิกที่ใช่ วิศวกรที่ดี และการจ้างทีมก่อสร้างที่คุณไว้ใจได้ก็ต้องใช้เวลาเช่นกัน ตลอดจนขั้นตอนการขอใบอนุญาตและเอกสารอื่นๆ อีกมากมาย
    เมื่อรู้แล้วที่จอดรถสำเร็จรูปดีกว่าการสร้างที่จอดรถเอง ทั้งนอกจากประหยัดต้นทุน และที่จอดรถสำเร็จรูปยังใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในระหว่างการผลิต ทำให้มั่นใจว่าจะไม่ต้องใช้เวลาและเงินจำนวนมากในการบำรุงรักษา นอกจากนี้โครงสร้างสำเร็จรูปยังช่วยให้เจ้าของมีพื้นที่มากขึ้นในบริเวณที่จอดรถ และที่สำคัญคือ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคทุกเดือน


สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาที่จอดรถสำเร็จรูป EASY CAR PARK บริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้รับสร้างที่จอดรถ ที่จอดรถสำเร็จรูป โรงจอดรถสำเร็จรูป อาคารจอดรถสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป สะดวก รวดเร็ว และประหยัดกว่า ติดตั้งง่าย โดยส่วนประกอบทั้งหมดเป็นวัสดุในกลุ่มเอ็นเอส บลูสโคป ไลสาจท์ ทำให้มีความมั่นใจได้ว่าทุกชิ้นส่วนของ EASY Car Park มีมาตรฐานแน่นอน


ด้วยนวัตกรรมใหม่สำหรับลานจอดรถ ติดตั้งง่ายด้วยระบบ bolt, nut และสกรู ไม่ต้องเชื่อมหลังคา โดยใช้หลังคาเหล็กลอน TRIMDEK ผลิตจากเหล็กเคลือบรับแรงดึงสูง ZINCALUME และ CLEAN COLORBOND ความหนา 0.40 มม. แข็งแกร่ง ทนทาน ขณะที่โครงสร้างเหล็ก ใช้เหล็ก GALVASPAN Galvaspan C & Z Section ทนทาน รับน้ำหนักได้ดีเยี่ยม มีให้เลือก 3 รูปแบบ ดังนี้

  1. แบบจอดรถฝั่งเดียว ขนาดช่องจอดรถ ใน 1 Block สามารถจอดได้ 3 คัน และขนาดช่องจอดต่อคันโดยประมาณ 2.58 x 4.50 ม. (ความยาวรวม 7.75 ม. ต่อ 1 Block)

  2. แบบจอดรถสองฝั่ง ขนาดช่องจอดรถใน 1 Block สามารถจอดได้ 6 คัน ขนาดช่องจอดต่อคันโดยประมาณ 2.58 x 4.50 ม. (ความยาวรวม 7.75 ม. ต่อ 1 Block)

  3. แบบจอดรถสองฝั่งมีทางเดิน ขนาดช่องจอดรถใน 1 Block สามารถจอดได้ 6 คัน ขนาดช่องจอดต่อคันโดยประมาณ 2.58 x 4.50 ม. (ความยาวรวม 7.75 ม. ต่อ 1 Block) ทางเดินกว้าง 2.5 ม.


เมื่อตัดสินใจเลือกติดตั้งที่จอดรถสำเร็จรูปแล้ว EASY CAR PARK ช่วยคุณได้ ด้วยประสบการณ์ทีมงานวิศวกร สถาปนิก ช่างก่อสร้างที่มีประสบการทำงานมากกว่า 10 ปี มั่นใจได้ว่าอายุการใช้งานที่จอดรถสำเร็จรูปจะยาวนานไปอีกหลายปีข้างหน้า

ติดต่อบริการออกแบบติดตั้งโกดังสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Jettarin Engineering Co.,Ltd
Tel. : 092-546-5532
Tel. :  +66 75-329-039 (Office)
Line ID : @jet65
Website : www.jettarinengineering.co.th