ส่วนประกอบของโกดังสำเร็จรูป อาคารสำเร็จรูป มีอะไรบ้างที่ต้องรู้

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของโกดังสำเร็จรูป อาคารสำเร็จรูป

โกดังสำเร็จรูป

เชื่อว่าตอนนี้คุณกำลังมองหาโกดังสำเร็จรูปหรือโรงงานสำเร็จรูป เนื่องด้วยธุรกิจของคุณกำลังเติบโต จากภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น และการสร้างโกดังสำเร็จ หรืออาคารสำเร็จรูปเป็นวิธีการก่อสร้างที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของธุรกิจด้านต่าง ๆ ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจของคุณที่ต้องใช้สถานที่หรือคลังเก็บสินค้าแบบเร่งด่วน การใช้ตัวเลือกโกดังสำเร็จรูปก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี แถมราคาค่าก่อสร้างถูกลงและติดตั้งเสร็จเร็วขึ้น โดยการติดตั้งโรงงานสำเร็จรูป อาคารสำเร็จรูป มีกระบวนการเตรียมวัสดุให้เหมาะกับความต้องการในรูปแบบที่คุณอยากได้ก่อนขึ้นโครง และนำไปประกอบติดตั้งที่หน้างาน ซึ่งวิธีนี้ทำให้สามารถควบคุมจำนวนวัสดุให้พอดี ประหยัดค่าแรงงาน งบไม่บานปลายและลดระยะเวลาในการติดตั้ง ซึ่งอุปกรณ์ส่วนประกอบหลัก ๆ 

ส่วนประกอบของโกดังสำเร็จรูป มีอยู่ด้วยกันประมาณ 8 ข้อ

  1. เสาเหล็กไวด์แฟรงค์ (Wide- Flange)
    คือ เหล็กที่เรียกกัน เหล็กบีม (Wide Flange Beam) มีลักษณะเป็นเหล็กรูปพรรณรีดร้อน ถูกออกแบบสำหรับงานโครงสร้างเหล็กโดยเฉพาะ ถึงแม้จะมีรูปลักษณ์ดีไซน์ที่สวยงาม ก็ยังมาพร้อมกับความคงทนสูง มีความแข็งแรงมาก

    ในประเทศไทยจะนิยมใช้เกรด SS400 และ SS540 ที่สำคัญ เหล็กรูปพรรณไวด์แฟรงค์มีน้ำหนักที่เบากกว่าโครงสร้างคอนกรีต แต่สามารถรับน้ำหนักได้ดีมีประสิทธิภาพ เนื่องจากผ่านกระบวนการหลอมและรีดร้อนขึ้นเป็นท่อน เหล็กโครงสร้างชนิดนี้จึงมีเนื้อเดียวกัน ไม่มีรอยเชื่อมระหว่างส่วนต่าง ๆ ดังนั้นคุณสมบัติของหน้าตัดจึงสม่ำเสมอกว่าเหล็กโครงสร้างชนิดอื่น

  2. แปหลังคา
    แปหลังคา ทำหน้าที่ในการรองรับกระเบื้องขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนักไม่มาก ปัจจุบันจะนิยมใช้แปเหล็กตัวซี หรือ เหล็กกล่องมาใช้ เพื่อความแข็งแรง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบแปที่เป็นเหล็กเคลือบกัลวาไนซ์ เพื่อป้องกันสนิม และไม่ต้องทาสีซ้ำ ซึ่งแปสำเร็จรูปผลิตจากแผ่นเหล็กชุบอะลูซิ้งกันสนิมด้วยกรรมวิธีพิเศษ น้ำหนักเบา สามารถรรับน้ำหนักหลังคาและผนังได้อย่างดี

  3. โครงหลังคากัลวาไนส์ (Galvanize steel)
    โครงหลังคาเหล็กที่การนำสังกะสีมาผ่านกระบวนการชุบเคลือบตัวเหล็ก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสนิม ซึ่งการป้องกันสนิมที่นิยมใช้กันมากที่สุดมี 2 วิธี คือการชุบกัลวาไนซ์ และการทาสีกันสนิม สามารถทนต่อการกัดกร่อนอย่างน้อย 50 ปี ข้อดีหลัก ๆ ของเหล็กกัลวาไนซ์ หมดปัญหาเรื่องสนิม และประหยัดค่าทาสีอีกด้วย 
    • คุณสมบัติของเหล็กกัลวาไนซ์
    • สามารถนำไปใช้งานได้ทันที สะดวก และรวดเร็ว
    • เคลือบป้องกันสนิมเรียบร้อย
    • ผลิตจากเหล็กชุบสังกะสีที่มีคุณภาพ
    • เหมาะสำหรับใช้กับงานโครงสร้าง เช่น สะพาน บ้าน และอาคาร เป็นต้น 

      

  4. แปผนัง
    คือ แปสำเร็จรูปที่ผลิตจากแผ่นเหล็กชุบกันสนิมด้วยกระบวนการพิเศษ น้ำหนักเบา สามารถรรับน้ำหนักหลังคาและผนังได้อย่างดี การทำโกดังสำเร็จรูปมักจะใช้แปโอเมก้า เป็น แปผนัง และ แปหลังคา ของโครงสร้างการนำแผ่นเหล็กกัลป์วาไนช์มาขึ้นรูป ซึ่งจะทำให้ แปผนัง โกดังมีความคงทนต่อการเกิดสนิม ติดตั้งง่าย แปผนังที่จะนำมาขึ้นรูปได้จะต้องใช้เหล็กกัลป์วาไนช์ที่มีความหนาประมาณ 1.2 มิลลิเมตร

  5. หลังคาเมทัลชีทแบบคลิปล็อค
    เป็นนวัตกรรมใหม่ ใช้ระบบยึดล็อคไม่มีการยิงสกรูที่หลังคา เป็นการยึดล็อคด้วยลอนหลังคาที่ป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝนได้ดี การติดตั้งของหลังคาเมทัลชีทจะใช้การยิงสกรู ยิงเข้ากับขายึดลอนคลิปล็อค เข้ากับแประแนง และกดลงไปให้แผ่นหลังคาลงล็อคกับขายึดลอนคลิปล็อคทุกสันลอน ซึ่งจะทำให้มองไม่เห็นการยิงสกรูจากด้านบนหลังคา

    เหตุผลที่เลือก แผ่นหลังคาเมทัลชีทลอนคลิปล็อค เป็นส่วนประกอบหลัก
    • ไม่ต้องยิงสกรูที่แผ่น ทำให้ไม่เห็นสกรู
    • ลดปัญหาการรั่วซึม
    • ติดตั้งง่าย เนื่องจากน้ำหนักเบา
    • สามารถผลิตความยาวได้ตามต้องการทั้งเรื่องรูปแบบและสีสัน

  6. ผนังเมทัลชีท เคลือบกันสนิม
    เมทัลชีท คือ แผ่นเหล็กรีดลอนโลหะผสมระหว่าง อลูมิเนียม และสังกะสี เหมาะสำหรับทั้งงานภายในและภายนอก งานผนัง งานรั้วและงานหลังคา คุณสมบัติหลัก ๆ คือ สามารถสั่งผลิตตามขนาดที่ต้องการได้ จึงทำให้เกิดรอยต่อของแผ่นหลังคาน้อย ปัญหารั่วซึมจึงน้อยกว่าหลังคากระเบื้องทั่วไป อีกทั้งยังช่วยให้การติดตั้งหลังคาสามารถดำเนินการได้ไว น้ำหนักเบา จึงช่วยลดต้นทุนค่าแรงก่อสร้างและค่าโครงสร้างบ้านได้เป็นอย่างดี 

    ข้อดีของวัสดุที่เป็นเมทัลชีทบานเกร็ดเมทัลชีทระบายอากาศ เคลือบกันสนิม
    • มีความทนทานสูง ทนการกัดกร่อนและสนิม
    • ดัดโค้งได้ง่ายมีรอยต่อน้อย จึงไม่ค่อยมีปัญหาน้ำรั่วซึม
    • มีทั้งชนิดที่เป็นสีโลหะและชนิดเคลือบสีให้สวยงาม
    • บางรุ่นมีการกรุฉนวนกันความร้อนมาพร้อมกับแผ่นโลหะ
    • ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็วจึงประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องแรงงานช่างครับ

  7. บานเกร็ดเมทัลชีทระบายอากาศ เคลือบกันสนิม
    แผ่น บานเกล็ดเมทัลชีท คือ แผ่นเรียบเมทัลชีท นำมาพับขึ้นรูป ให้เป็นลักษณะเหมือนตัว Z เรียงต่อกันเป็นชั้น ใช้สำหรับเป็นช่องลมติดแทนผนัง เพื่อระบายอากาศในอาคาร

    มีทั้งขนาดเล็ก กลาง และขนาดใหญ่ ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม เช่น ถ้าเป็นอาคารขนาดเล็ก หรือบ้านพักอาศัยมักจะนิยมใช้บานเกล็ดเมทัลชีทระบายอากาศขนาดเล็กตามขนาดของอาคารและความเหมาะสม แต่ อาคาร โรงงาน หรือ โกดัง นิยมใช้บานเกล็ดระบายอากาศขนาดกลาง ขนาดใหญ่ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีมากขึ้น

  8. ประตูม้วนไฟฟ้า หรือประตูเลื่อน
    เป็นองค์ประกอบจำเป็นอีกหนึ่งอย่างที่การทำโกดังสำเร็จรูปต้องใช้ ประตูที่ควบคุมการเปิด-ปิดของมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ประตูม้วนไฟฟ้า สามารถรองรับประตูที่มีขนาดใหญ่ โดยสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 2,000 กิโลกรัม และสามารถรับประตูม้วนที่มีขนาดความกว้างของประตูตั้งแต่ 3-15 เมตร ขึ้นอยู่กับขนาดของมอเตอร์ที่ใช้

โดยประตูม้วนไฟฟ้าระบบมอเตอร์นี้จะมีรอกโซ่ฉุกเฉิน ที่ควบคุมด้วยมือไว้ใช้ในการเปิด-ปิด ซึ่งการเลือกประตูบานเลื่อน หรือประตูไฟฟ้าในการเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของโกดังสำเร็จรูป ก็ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และความต้องการ และเจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน รับสร้างโกดังสําเร็จรูป ที่มีผู้เชี่ยวชาญมากมายที่จะคอยให้คำปรึกษา เพื่อให้คุณได้งานที่ดี โกดัง โกดังสำเร็จรูป โกดังสำเร็จรูป RANBUILD อาคารที่ตอบโจทย์และรวดเร็วทันใจด้วยประสบการณ์มามากกว่า 10 ปี

ติดต่อบริการออกแบบติดตั้งโกดังสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Jettarin Engineering Co.,Ltd
Tel. : 092-546-5532
Tel. :  +66 75-329-039 (Office)
Line ID : @jet65
Website : www.jettarinengineering.co.th