PEB (Pre-Engineered Building) คืออะไร

PEB ใช้กับการก่อสร้างโรงงานประเภทใด

โกดังสำเร็จรูป

ใครที่กำลังมองหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน หรือเป็นผู้ประกอบการ หรือเจ้าของธุรกิจน่าจะพอเข้าใจเรื่องการก่อสร้างโรงงานหรืออาคารกันมาบ้าง แต่จะมีประเภทของอาคารอย่าง PEB (Pre-Engineered Building) ที่มีความแตกต่างกัน ลองมาทำความเข้าใจกันว่า PEB คืออะไร เพื่อที่จะได้รู้วัตถุประสงค์และงานที่เหมาะกับ PEB ก่อนมองหาบริษัทรับสร้างโรงงาน รับสร้างโกดังสำเร็จรูป หรือรับเหมาก่อสร้างโรงงานด้วย

 

PEB (Pre-Engineered Building) คืออะไร?

PEB โดยทั่วไปอาจรู้จักหรือเรียกกันว่า metal building เป็นระบบการก่อสร้างอาคารโดยใช้โครงสร้างเหล็ก โครงสร้างสำเร็จรูป จากนั้นจึงนำมาติดตั้งหน้างานด้วยระบบ bolt system ในการยึดชิ้นส่วนโครงสร้างเข้าด้วยกัน เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ คือ บ้านที่ก่อสร้างขึ้นใหม่สามารถออกแบบได้ตามต้องการโดยเริ่มต้นก่อสร้างไปตามระบบ กับบ้านน็อคดาวน์ที่มีลักษณะเป็นบ้านสำเร็จรูป ยกบ้านทั้งหลังมาลงในพื้นที่ที่ต้องการ ค่าใช้จ่ายย่อมเยากว่า ช่วยประหยัดเวลาขึ้น 2 เท่า ประกบอหรือถอดชิ้นส่วนเคลื่อนย้ายได้ ดังนั้น Pre-Engineered Building ก็เปรียบเหมือนบ้านน็อคดาวน์นั่นเอง

 

PEB ใช้กับการก่อสร้างประเภทใด?

ส่วนใหญ่นิยมใช้กับการก่อสร้างประเภทโกดัง (warehouse) โกดังสำเร็จรูป สร้างโรงงานหรือโรงงานสำเร็จรูป ด้วยสาเหตุหลักๆ 2 ส่วนด้วยกันคือ ฟังก์ชันการใช้งานและค่าใช้จ่ายในการสร้างโรงงาน บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงานมักใช้ PEB (Pre-Engineered Building) ในการสร้างโกดังหรือโรงงานสำเร็จรูป เพราะด้วยรูปแบบการใช้งานของอาคารโกดังโดยทั่วไป มักจะไม่ค่อยมีการเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งาน เนื่องจากก่อนการก่อสร้าง เจ้าของกิจกรรมจะทราบว่าต้องการพื้นที่ในการเก็บของเท่าไหร่ มีขนาดกว้าง ยาว สูงเพียงใดเพื่อเพียงพอต่อสินค้า ปริมาณสินค้ามากแค่ไหน ดังนั้นจะสามารถกำหนดตามขนาดของพื้นที่โกดังก่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ในการคำนวณออกแบบ


และเรื่องของราคาที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน หรือรับสร้างโกดังสำเร็จรูปนั้นมีราคาย่อมเยากว่าการก่อสร้างแบบทั่วไป ขนาดมิติของโครงสร้างเหล็กที่ทำมาใช้ในการก่อสร้างโกดังนั้นจะเหมือนกับการก่อสร้างอาคารทั่วไป ด้วยปัจจัยแวดล้อมที่ไม่มากทำให้วิศวกรที่ออกแบบโครงสร้าง PEB จะพยายามรีดน้ำหนักโครงสร้างลงมาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในส่วนนี้จะเรียกว่า optimization หรือ การเหลว


ซึ่งอาคารทั่วไปที่วิศวกรต้องออกแบบนั้นจะแตกต่างกันตรงที่ อาคารต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตเพราะหลายครั้งอาคารถูกออกแบบให้ใช้สำหรับอยู่อาศัยและมีการเปลี่ยนการใช้งานของห้องภายในอาคารโดยไม่ปรึกษาวิศวกรก่อน เช่น จากห้องเก็บของเป็นห้องนอน ส่งผลให้ live load เพิ่มขึ้นมากเป็นเท่าตัว จึงเป็นสาเหตุให้แตกต่างกับโกดังเก็บของ (warehouse) นั่นเอง
 

การก่อสร้างโกดังด้วยโครงสร้าง PEB จึงช่วยประหยัดเวลาได้มากและใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่รวดเร็ว เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะสามารถประกอบติดตั้งหน้างานได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือหนัก เช่น เครนขนาดใหญ่ จึงดำเนินการได้อย่างคล่องตัวและสะดวกรวดเร็ว ซึ่งขั้นตอนในการเตรียมชิ้นงานจึงมีความสำคัญมาก นอกจากจะต้องทำการคำนวณออกแบบด้านโครงสร้าง ด้านวิศวกรรมเพื่อให้อาคารมีความแข็งแรงเพียงพอในการรับน้ำหนักแล้ว การคำนึงถึงรูปแบบทางสถาปัตยกรรมก็มีความสำคัญในรายละเอียดการเตรียมชิ้นงานเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาคารที่มีรูปทรงแตกต่างจากอาคารทั่วไป ส่งผลให้รายละเอียดของการเตรียมจุดต่อต่างๆ ทิศงทางของชิ้นส่วน ขนาด มีความซับซ้อนและต้องอาศัยบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงานที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่สูงเพื่อเตรียมแบบและคำนวณรายละเอียดในการผลิตชิ้นงานแต่ละส่วน


ในรายละเอียดขั้นตอนการผลิตยังต้องได้คุณภาพ มีการตรวจสอบที่ดีเพื่อให้การติดตั้งประกอบโครงสร้างที่ไซต์งานก่อสร้างมีความถูกต้องแม่นยำ ไม่เกิดปัญหาในการติดตั้งภายหลัง เนื่องจากปัญหาจากการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่อาจนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นและทำให้เสียเวลาแก้ไขงานอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังต้องการออกแบบโกดังเก็บของ การเลือกใช้ PEB (Pre-Engineered Building) เป็นอีกตัวเลือกที่สะดวก ตอบโจทย์การใช้งานและยังประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย เนื่องจากนำวัสดุแต่ละส่วนไปประกอบติดตั้งหน้างานด้วยระบบ bolt system ได้ ซึ่งบริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด มีบริการออกแบบและติดตั้งโครงสร้างสำเร็จรูปดังกล่าว รับสร้างโกดังสำเร็จรูปที่เหมาะกับการสร้างโกดัง หรือสร้างโรงงานสำเร็จรูป โดยในขั้นตอนก่อนการออกแบบ เจตริน เอ็นจิเนียริ่งยังมีบริการสำรวจพื้นที่ วางแปลนอาคาร ร่างแบบภาพ 3D ประเมินงบประมาณก่อสร้างอาคารเหล็กสำเร็จรูปให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

บริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ให้คำปรึกษาและบริการ รับสร้างโรงงาน RANBUILD สำเร็จรูปของบลูสโคป (BLUE Scope) ที่พักคนงานสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป โดยยึดหลักในการปฏิบัติงานทั้งเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริต ขยัน ตระหนักถึงการก่อสร้างบนพื้นฐานหลัก วิศวกรรม และสถาปัตยกรรม ทั้งนี้ยังมีบุคลากร วิศวกร สถาปนิก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานรับเหมาก่อสร้างที่ชำนาญการ แบบมืออาชีพเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าทั้งในเรื่องสถาปัตยกรรม และวิศวกรรมที่ถูกต้อง สำหรับท่านเจ้าของกิจการที่ต้องการสร้าง โกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป แบบครบวงจร ขอให้คุณเชื่อใจเราด้วยประสบการร์ในการก่อสร้างมามากกว่า 50 กว่าโครงการ และมีประสบการณ์กว่า 10 ปี

ติดต่อบริการออกแบบติดตั้งโกดังสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Jettarin Engineering Co.,Ltd
Tel. : 092-546-5532
Tel. :  +66 75-329-039 (Office)
Line ID : @jet65
Website : www.jettarinengineering.co.th