เปรียบเทียบให้ชัดๆ โรงงานสำเร็จรูป VS โรงงานสร้างเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน

โรงงานสำเร็จรูป กับการสร้างโรงงานเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน

บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน


เพราะธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศไทยในปีนี้ มีแนวโน้มที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบจากไตรมาสที่1 ก่อนหน้า แม้ในส่วนภาคอุตสาหกรรมต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากราคาของต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังคงมีรายได้จากภาคการผลิตเพิ่มขึ้นมากถึง 42% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อน อีกทั้งยังมีข้อมูลของรายได้ในภาคอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างก็ปรับเพิ่มสูงขึ้นถึง 50% นั่นหมายความว่า เหล่าผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมกำลังเริ่มเพิ่มฐานการผลิตของตนเองด้วยการจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน มาสร้างโรงงานใหม่ของตนเองมากขึ้น


ที่มา : https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/EconomicConditions/BLP/BLPTH22Q2.pdf 


แต่ใช่ว่าการจะเพิ่มฐานการผลิตโดยสร้างโรงงานเพิ่มนั้น จะต้องสร้างขึ้นเองใหม่ได้อย่างเดียว เพราะในปัจจุบันมีเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัย มีความสะดวกสบายและรวดเร็วได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคารสำนักงาน หรือแม้กระทั่งคลังสินค้าหรือโรงงานอุตสาหกรรมก็มีในรูปแบบ “โรงงานสำเร็จรูป

เมื่อคุณกำลังมีแผนที่จะสร้างโรงงานใหม่ กำลังลังเลใจอยู่ใช่หรือไม่? ว่าระหว่างการจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน มาสร้างโรงงานใหม่ กับการซื้อโรงงานหรืออาคารที่สำเร็จรูปแบบไหนจะดีกว่า คุ้มค่ากว่า ประหยัดเวลาและต้นทุนการก่อสร้างได้มากกว่า ในบทความนี้ Jettarin Engineering ผู้เชี่ยวชาญการก่อสร้างโดยนวัตกรรมใหม่จากต่างประเทศมามากกว่า 10 ปี จะขอนำข้อเท็จมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ ว่า ระหว่างการซื้อ “โรงงานสำเร็จรูป” กับการสร้างโรงงานเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน ทั้งในแง่มุมของต้นทุนการสร้าง เวลา ข้อดีและข้อเสีย มาเป็นข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในการสร้างงานโรงงานใหม่ของคุณ ดังนี้

  1. ต้นทุนและงบประมาณ ระหว่างการซื้อ “โรงงานสำเร็จรูป” กับการสร้างโรงงานเอง แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

    การสร้างโรงงานเองนั้น มักจะมีความวุ่นวายของค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าแรงช่าง ผู้รับเหมาและคนงาน รวมถึงค่าดำเนินการต่างๆ ที่คุณจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน มาเพื่อความสะดวกสบายในการจัดการเรื่องยุ่งยากต่างๆ นั่นเอง ที่สำคัญคือระหว่างการก่อสร้างนั้นอาจจะมีค่าใช้จ่ายแปรผันของราคาวัสดุก่อสร้างที่มีราคาขึ้นลงตามสภาวะเศรษฐกิจและค่าเงินของประเทศไทย ในแต่ละช่วงเวลา เช่น เหล็ก, คอนกรีต, ซีเมนต์หรือกระเบื้อง เป็นต้น


    นอกจากนั้น การสร้างโรงงานเองนั้นหาก บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน คุมงานหรือบริหารจัดการเรื่องการใช้และการสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างไม่ดี ต้นทุนการก่อสร้างของคุณก็อาจจะบานปลายได้ เช่น หากคุณซื้อวัสดุก่อสร้างมาเยอะมากจนเกินไป หรือซื้อมาน้อยเกินไปและเมื่อไปซื้อใหม่ก็อาจจะต้องซื้อแพงขึ้นในราคาขายปลีก ซึ่งทั้งสองแบบนี้ล้วนทำให้คุณเสียเงินมากโดยใช่เหตุทั้งสิ้น

    ส่วนการเลือกใช้ โรงงานสำเร็จรูป นั้นแค่ชื่อก็บอกว่าสำเร็จรูป ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นแปลนก่อสร้าง วัสดุหรือทุกชิ้นส่วนที่ใช้จะถูกคำนวณจากรูปแบบสำเร็จรูปของอาคารหรือโรงงานนั้นแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงานสำเร็จรูปนั้น จะออกแบบแปลนที่แสดงผลได้ทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ที่ทำให้การสื่อสารทำความเข้าใจระหว่างบริษัทผู้รับเหมาและผู้จ้างมองเห็นภาพที่ชัดเจน เข้าใจตรงกัน สามารถคำนวณและประเมิณราคาค่าก่อสร้างและค่าวัสดุได้ทันที ซึ่งถือเป็นข้อดีที่จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการคิดคำนวณว่าแต่ละรูปแบบจะใช้วัสดุก่อสร้างอะไรบ้าง? จำนวนมากน้อยแค่ไหนถึงจะไม่เหลือทิ้งหรือไม่เพียงพอต่อการใช้งาน นั่นเอง

    นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยของค่าแรงคนงาน ค่าตัวของช่างชำนาญการต่างๆ ซึ่งหากเป็นการก่อสร้างเองนั้น คุณจะต้องจ้างช่างเฉพาะทางแต่ละส่วนงานแยกกัน เช่น ช่างปูน, ช่างกระเบื้อง, ช่างเหล็ก, ช่างไฟและช่างประปา ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่บางครั้งอาจคิดเป็นรายวันหรืองานเหมา และหากเกิดอุปสรรคที่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า หรือผู้รับเหมาคุมงานไม่ดี นั่นก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาของคุรได้เช่นกัน แต่ในทางกลับกันหากคุณเลือกใช้ โรงงานสำเร็จรูป เนื่องจากหลายส่วนของโรงงานนั้นถูกประกอบมาสำเร็จรูปมาแล้ว ฉะนั้น ก็จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาและค่าแรงคนงานไปได้มากทีเดียว

  2. ระยะเวลาและความรวดเร็ว ระหว่างการซื้อ “โรงงานสําเร็จรูป” กับการสร้างโรงงานเอง แบบไหนประหยัดเวลาได้มากกว่ากัน?

    ในเรื่องระยะเวลาและความรวดเร็วนั้น ยังไงก็คงต้องยกให้เป็นข้อดีของการเลือกใช้โรงงานที่สร้างมาสำเร็จรูปแล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการก่อสร้างโรงงานเองแบบทั่วไปนั้น มักจะใช้เวลาในการสร้างเป็นปีๆ เพราะมีขั้นตอนในการก่อสร้างมากมายหลายขั้นตอน แม้ว่าการจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน ที่มีกำหนดระยะเวลาในการก่อสร้างที่ตกลงกันไว้แล้วก็ตาม แต่ก๋ยังมีปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่นเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศที่บางครั้งอาจไม่อำนวยในการก่อสร้างในช่วงเวลานั้นๆ จนอาจทำให้ระยะเวลาการก่อสร้างนานขึ้นจากที่กำหนดไว้ นั่นเอง


    ซึ่งการเลือกใช้ โรงงานสำเร็จรูป ที่มีโครงสร้างที่ประกอบขึ้นรูปมาเสร็จสรรพแล้ว ก็ช่วยลดระยะเวลาในส่วนของการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง, ขั้นตอนของการทำสี หรือการเชื่อมเหล็กเพื่อประกอบโครงสร้างของโรงงานไปได้เยอะเลยทีเดียว นอกเหนือจากนั้น คุณก็แค่คำนวณเวลาของการตกแต่งและต่อเติมส่วนต่างๆ ในโรงงานของคุณเท่านั้นเอง

  3. ฟังก์ชั่นการใช้งาน ประโยชน์ใช้สอย และมาตรฐานความปลอดภัย ระหว่างการซื้อ “โรงงานสำเร็จรูป” กับการสร้างโรงงานเอง แบบไหนมีมากกว่ากัน?

    กล่าวมาถึงตรงนี้ ก็ดูเหมือนเราจะเชียร์ให้คุณตัดสินใจไปในทางการใช้ โรงงานสำเร็จรูป ซะเยอะเกินไป มาดูข้อเสียของการเลือกใช้ โรงงานหรืออาคารที่สำเร็จรูปมาแล้วบ้างดีกว่า ซึ่งข้อเสียที่คุณจะต้องเจอก็คือ การถูกจำกัดเรื่องฟังก์ชั่นการใช้งานของโรงงาน เพราะอะไรที่สำเร็จรูปก็หมายถึงสิ่งที่ถูกทำสำเร็จมาแล้ว การปรับเปลี่ยนหรือออกแบบให้ตรงตามความต้องการของแต่ละบุคคลหรือการใช้งานได้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์ก็อาจเป็นไปได้ยาก


    เพราะโดยส่วนใหญ่ โรงงานสำเร็จรูป จะถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งหากโรงงานไหนหรือผู้ประกอบการคนใดอยากได้ฟังก์ชั่นการใช้งานของโรงงานที่ซับซ้อนมากๆ การเลือกจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน ให้สร้างโรงงานใหม่ขึ้นเองน่าจะตอบโจทย์มากกว่า แต่ความจริงแล้วหากคุณพิจารณารูปแบบของโรงงานที่ออกแบบมาสำเร็จรูปที่ปัจจุบันนี้มีรูปแบบให้คุณเลือกสรรได้หลากหลายครบครันมากขึ้น โดยบางโรงงานอาจจะมีพื้นที่ที่เป็นโกดัง, สำนักงาน หรือบ้านพักคนงานที่ออกแบบมาให้แล้วตามขนาดที่ต้องการได้ รวมถึงระบบไฟฟ้า ประปา ก็ล้วนถูกรวมทั้งหมดแล้วในแปลนที่ออกแบบมา

    ส่วนเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยนั้น ไม่ว่าคุณจะจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน หรือเลือกที่จะใช้ โรงงานสำเร็จรูป ก็ควรมีวิศวกรที่คอยช่วยประเมินเรื่องความมาตรฐานของโครงสร้างและความปลอดภัยในโรงงานของคุณ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานและความคุ้มค่าในระยะยางของผู้ประกอบการเองด้วย เพราะหากคุณเลือกวัสดุและโคงสร้างที่ได้มาตรฐาน สามารถทนได้ทุกสภาพอากาศ ทั้ง ฝนและแดด รวมถึงความร้อนและสารเคมีได้อย่างดีแล้ว ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงของโรงงานคุณได้แบบยาวๆ นั่นเอง

    หรือในกรณีที่ โรงงานสำเร็จรูป โดยส่วนใหญ่จะมีการรับประกันทั้งการใช้งานและส่วนของโครงสร้างอาคารด้วย ซึ่งคุณอาจจะต้องพิจารณาจากบริษัทที่ให้ระยะเวลาของประกันยาวนานกว่า เงื่อนไขและข้อตกลงต่างๆ อย่างรอบคอบ และสิ่งสำคัญก็คือการบริการหลังการขายของ บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน นั้นจะต้องมีการบริการที่ดี ติดต่อง่าย ให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วและทันท่วงที

ฉะนั้น ไม่ว่าคุณจะเลือก “โรงงานสำเร็จรูป” หรือเลือกการสร้างโรงงานเองนั่น สิ่งแรกที่คุณจะต้องทราบก่อนก็คือ ความต้องการของคุณและลักษณะของโรงงานในธุรกิจของคุณนั่นเอง เพราะสิ่งนี้จะช่วยบอกว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นและตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้…​ ก็อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วว่า หากโรงงานของคุณต้องการฟังก์ชั่นการใช้งานที่ซับซ้อนมากๆ การจ้าง บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน มาสร้างโรงงานขึ้นใหม่ ก็อาจจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ประหยัดเวลาการทำงานมากกว่า เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่า การแก้ไขปรับปรุงหรือต่อเติม สำหรับงานก่อสร้างนั้นอาจะมีราคาและระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น เพราะมีขั้นตอนการทำงานที่ยากกว่าการสร้างขึ้นใหม่ นั่นเอง

หากคุณกำลังมองหา “โรงงานสําเร็จรูป” หรือ “บริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน” ที่มีมาตรฐานความปลอดภัย บริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด คือผู้ให้บริการออกแบบ ผลิต และติดตั้งโครงสร้างอาคารสำเร็จรูป ด้วยโครงสร้าง RANBUILD ซึ่งเป็นผู้นำด้านอาคารเหล็กสำเร็จรูป ของบลูสโคป (BLUE Scope) ที่ได้คุณภาพมาตรฐาน จากประเทศออสเตรเลียแบบครบวงจร มีขนาดโครงสร้างมาตรฐานให้ลูกค้าเลือกใช้งานได้ตามต้องการกว่า 2,000 แบบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นโครงสร้างของอาคารประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การรับสร้างโกดัง และโรงงานสําเร็จรูป โรงจอดรถสำเร็จรูป บ้านพักคนงาน และอาคารสำเร็จรูปในรูปแบบต่าง ๆ ตามที่ลูกค้าต้องการ และมั่นใจได้ ด้วยบริการจากทีมงานทั้งวิศวกร สถาปนิก และช่างก่อสร้างมืออาชีพมากประสบการณ์ทำงานกว่า 10 ปี

สามารถติดเรา บริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด บริการออกแบบ รับผลิตและติดตั้งโครงสร้างอาคารสำเร็จรูป รับสร้างโรงงาน รับสร้างโกดัง ที่พักคนงานสำเร็จรูป บ้านสำเร็จรูป รั้วสำเร็จรูปแบบครบวงจร ได้ที่นี

ติดต่อบริการออกแบบติดตั้งโกดังสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Jettarin Engineering Co.,Ltd
Tel. : 092-546-5532
Tel. :  +66 75-329-039 (Office)
Line ID : @jet65
Website : www.jettarinengineering.co.th