กฎหมายกับระยะร่นร้านที่ต้องรู้

กฎหมายเกี่ยวกับระยะร่นโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปที่ต้องรู้

โกดังสำเร็จรูป

การเลือกลงทุนในโรงงาน โรงงานสำเร็จรูป หรือโกดังสำเร็จรูป ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญที่ส่งผลต่อโอกาสในการเติบโตและการสร้างรายได้ของธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วในการเลือกลงทุนก่อสร้างหรือใช้งานโรงงานสำเร็จรูปและโกดังสำเร็จรูปแต่ละประเภท เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการทุกคนจึงมีรายละเอียดต่าง ๆ ให้ต้องศึกษาและทำความเข้าใจมากมาย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายละเอียดในเรื่องของ “กฎหมายควบคุมอาคารโรงงาน” ที่ว่าด้วยเรื่องของระยะร่นและระยะห่างของแนวอาคารและแนวเขตที่ดินที่จะต้องถูกกำหนดขึ้นมาอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในด้านของการใช้งานและการก่อสร้างซ่อมแซมโกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild ตลอดจนการช่วยป้องกันและเพิ่มความปลอดภัยในกรณีที่เกิดเหตุอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของการกำหนดระยะร่นโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป

ระยะร่นของโรงงานหรือโกดังสำเร็จรูป คือ ระยะที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้ในการแบ่งเขตของแนวอาคารและเขตพื้นที่ตามที่กฎหมายกำหนด ยกตัวอย่างเช่น เขตพื้นที่ข้างเคียง ถนน หรือคูคลอง เป็นต้น ออกจากกัน โดยระยะร่นของโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปแต่ละประเภทนั้นจะมีความแตกต่างกันออกไปตามขนาด ประเภท และพื้นที่ใช้สอยของโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปที่ได้ทำการก่อสร้างขึ้น

โดยการกำหนดระยะร่นของโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปนี้เอง ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรายละเอียดสำคัญที่จำเป็นจะต้องถูกกำหนดขึ้นมาชัดเจนก่อนการเริ่มต้นก่อสร้างและติดตั้งโกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild ทุกประเภทภายในที่ดินของผู้ประกอบการและเจ้าของโรงงานทุกคน เพื่อประโยชน์ในการช่วยป้องกันไม่ให้การก่อสร้างและใช้งานโรงงานสำเร็จรูปและโกดังสำเร็จรูปเกิดการฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมเกี่ยวกับโรงงานและโกดังจัดเก็บสินค้าจนนำไปสู่การถูกสั่งให้ปรับปรุงหรือรื้อถอนจนกระทบต่อการประกอบกิจการ และประโยชน์ในการช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับทั้งเจ้าของกิจการ ผู้ปฏิบัติงานภายในโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป และผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด


กฎหมายเกี่ยวกับระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปที่เจ้าของธุรกิจควรรู้

ในการกำหนดระยะร่นและระยะห่างของแนวอาคารสำหรับการก่อสร้างคลังสินค้า โกดังสำเร็จรูป และโรงงานสำเร็จรูป กฎกระทรวงมหาดไทยฉบับที่ 55 ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ซึ่งประกาศใช้ในปี พ.ศ. 2543 ได้มีการกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป ดังนี้

1.ระยะร่นสำหรับคลังสินค้า หรือโกดังสำเร็จรูป

สำหรับการก่อสร้างคลังสินค้า โกดังสินค้า หรือโกดังสำเร็จรูป เพื่อประโยชน์ในการใช้เก็บวัตถุดิบ สินค้า หรือสิ่งของประเภทต่าง ๆ เพื่อการค้าและอุตสาหกรรม จะมีข้อกำหนดเกี่ยวกับระยะร่นสำหรับคลังสินค้า หรือโกดังสำเร็จรูป ดังนี้

  • การก่อสร้างคลังสินค้า หรือโกดังสำเร็จรูป ที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในตัวอาคารทั้งหมดตั้งแต่ 100 ตารางเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 500 ตารางเมตร จำเป็นที่จะต้องมีระยะร่นระหว่างแนวอาคารและแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างอาคารไม่น้อยกว่า 6 เมตร จำนวนสองด้าน ส่วนพื้นที่ด้านอื่น ๆ จะต้องมีระยะร่นระหว่างแนวอาคารและแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 3 เมตร
  • การก่อสร้างคลังสินค้า หรือโกดังสำเร็จรูป ที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในตัวอาคารรวมกันทั้งหมดตั้งแต่ 500 ตารางเมตรขึ้นไป จำเป็นที่จะต้องมีระยะร่นระหว่างแนวอาคารและแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างอาคารไม่น้อยกว่า 10 เมตร จำนวนสองด้าน ส่วนพื้นที่ด้านอื่น ๆ จะต้องมีระยะร่นระหว่างแนวอาคารและแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 5 เมตร
    เพิ่มปุ่ม Add Line
    สอบถามข้อมูล

2.ระยะร่นสำหรับโรงงานสำเร็จรูป

การก่อสร้างโรงงาน หรือโรงงานสำเร็จรูป ที่มีพื้นที่ส่วนใดส่วนหนึ่งหรือพื้นที่ทั้งหมดของตัวอาคารถูกนำมาใช้สำหรับการจัดตั้งเป็นโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดระยะร่นสำหรับการก่อสร้างโรงงาน หรือโรงงานสำเร็จรูป ดังนี้

  • การก่อสร้างโรงงานหรือโรงงานสำเร็จรูปที่มีพื้นที่ใช้สอยรวมกันทั้งหมดตั้งแต่ 200 ตารางเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 500 ตารางเมตร จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดระยะร่นระหว่างแนวอาคารโรงงานและแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างอาคารโรงงานไม่น้อยกว่า 3 เมตร จำนวนสองด้าน โดยที่ผนังของตัวโรงงานหรือโรงงานสำเร็จรูปทั้งสองด้านนี้จะต้องถูกสร้างขึ้นมาด้วยอิฐหรือคอนกรีตเพื่อให้มีลักษณะเป็นผนังทึบ ยกเว้นในบริเวณที่เป็นประตูหนีไฟ ส่วนพื้นที่ด้านอื่น ๆ ที่เหลือจะต้องมีระยะร่นระหว่างแนวอาคารและแนวเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 6 เมตร

  • การก่อสร้างโรงงานหรือโรงงานสำเร็จรูปที่มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดตั้งแต่ 500 ตารางเมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดระยะร่นระหว่างแนวอาคารโรงงานและแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างอาคารโรงงานไม่น้อยกว่า 6 เมตร ในทุกด้าน

  • การก่อสร้างโรงงานหรือโรงงานสำเร็จรูปที่มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตรขึ้นไป จำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดระยะร่นระหว่างแนวอาคารโรงงานและแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างอาคารโรงงานไม่น้อยกว่า 10 เมตร ในทุกด้าน


ทำไมต้องมีการกำหนดระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป

1.การกำหนดระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปสามารถช่วยลดความเสียหายเมื่อเกิดอัคคีภัยได้

หนึ่งในประโยชน์ที่สำคัญของการกำหนดระยะร่นระหว่างโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป และแนวเขตที่ดินที่ใช้สำหรับการก่อสร้างโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูป คือ การช่วยป้องกันและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในกรณีที่โกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือคลังสินค้าอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ข้างเคียงเกิดเหตุอัคคีภัยหรือไฟไหม้ที่ไม่คาดฝัน เนื่องจากการกำหนดระยะร่นดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยป้องกันและช่วยยืดระยะเวลาในการที่เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงจะสามารถลุกลามมาสู่โกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild ของเราจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้

2.การกำหนดระยะร่นสามารถช่วยให้การปรับปรุงซ่อมแซมโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปเป็นไปได้ง่ายขึ้น

ในการก่อสร้าง ปรับปรุง หรือซ่อมแซมโกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild จำเป็นที่จะต้องมีการใช้อุปกรณ์และพื้นที่สำหรับการวางอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อประโยชน์ในการช่วยให้ทีมช่างก่อสร้างสามารถหยิบจับและเข้าถึงอุปกรณ์ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วการกำหนดระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ทีมช่างทุกคนสามารถมีพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับการวางนั่งร้านเพื่อการฉาบปูนหรือทาสี ตลอดจนมีพื้นที่สำหรับการวางวัสดุก่อสร้าง อย่างเช่น ทราย ดิน หรือหิน เพื่อการทำงานที่รวดเร็วและง่ายมากขึ้น

3.การกำหนดระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปสามารถช่วยเพิ่มสุขอนามัยที่ดีมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในโกดังสำเร็จรูปหรือโรงงานสำเร็จรูปที่ต้องมีการใช้งานเครื่องจักรอุตสาหกรรมในกระบวนการผลิตหรือแปรรูป คือ ปัญหาในด้านของเสียงรบกวนที่อาจก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงแก่ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงได้ เพราะฉะนั้นแล้วการกำหนดระยะร่นสำหรับโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปที่ต้องการจะทำการก่อสร้างจึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่สำคัญ ที่จะสามารถช่วยลดปัญหาเสียงรบกวน ตลอดจนปัญหาในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเกี่ยวกับแสงรบกวน ปัญหาเกี่ยวกับกลิ่นรบกวน ปัญหาเกี่ยวกับสัตว์รบกวน และปัญหาเกี่ยวกับมลพิษในด้านต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อการมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นของทั้งผู้อาศัยในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงและผู้ที่ต้องปฏิบัติงานภายในโกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild


สำหรับลูกค้าท่านไหนที่กำลังมองหาบริษัทรับเหมาก่อสร้างโรงงาน รับสร้างโกดังสำเร็จรูป โรงงานสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป โกดังสำเร็จรูป RANBUILD รับสร้างที่จอดรถ หรือที่จอดรถสำเร็จรูป Ranbuild บูลสโคป บริษัท เจตริน เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เราคือผู้รับออกแบบ ผลิต และติดตั้งโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปมากมายแบบครบวงจร ที่ได้รับการไว้วางใจจากลูกค้าทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่มากมาย ด้วยประสบการณ์การก่อสร้างโกดังสำเร็จรูปและโรงงานสำเร็จรูปมากกว่า 50 โครงการ โดยทีมงานวิศวกร สถาปนิก และช่างก่อสร้างที่มีประสบการทำงานมากกว่า 10 ปี

ติดต่อบริการออกแบบติดตั้งโกดังสำเร็จรูป ที่จอดรถสำเร็จรูป ที่พักคนงานสำเร็จรูป
หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Jettarin Engineering Co.,Ltd
Tel. : 092-546-5532
Tel. :  +66 75-329-039 (Office)
Line ID : @jet65
Website : www.jettarinengineering.co.th